ความสำคัญของวิชาชีพครู
· อาชีพครู วิชาชีพครู งานที่มีเกียรติและเป็นงานที่สร้างคนให้กับสังคม ครู คือบุคคลที่มีหน้าที่ หรือมีอาชีพในการสอนนักเรียน เกี่ยวกับวิชาความรู้ หลักการคิดการอ่าน รวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงาน โดยวิธีในการสอนจะแตกต่างกันออกไปโดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความสามารถและเป้าหมายของนักเรียนแต่ละคน ปัจจุบันบุคคลที่จะทำอาชีพนี้จะต้องได้ใบประกอบวิชาชีพครูด้วยคล้ายๆกับหมอ
องค์กรวิชาชีพครู
· ให้สำนักงานเลขาธิการสภาวิชาชีพเป็นองค์กรวิชาชีพครู มีฐานะเป็นนิติบุคคลมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 53 พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสภาวิชาชีพ โดยมีเลขาธิการองค์กรวิชาชีพครูเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงาน และปกครองบังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ขององค์กรวิชาชีพ
· ให้สำนักงานองค์กรวิชาชีพครูประจำเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตพื้นที่ มีหน้าปฏิบัติงานไปตามแนวทางของแผนงานขององค์กรวิชาชีพ บริหารงานภายใต้คณะกรรมการองค์กรวิชาชีพ เขตพื้นที่การศึกษาในกำกับองค์กรวิชาชีพครู
สมาชิกองค์กรวิชาชีพครู มี 3 ประเภท คือ
1. ประเภทสามัญ ได้แก่ ผู้มีคุณวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษาและปฏิบัติการสอนประจำในการศึกษา
2. ประเภทวิสามัญ ได้แก่ ผู้ที่มีคุณวุฒิปริญาตรีและปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูหรือประกอบวิชาชีพครูในสถานศึกษาลักษณะพิเศษ(เช่น โรงเรียน นานาชาติ)
3. ประเภทกิตติมศักดิ์ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิที่สภาวิชาชีพแต่งตั้งให้เป็นสมาชิก
3. ประเภทกิตติมศักดิ์ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิที่สภาวิชาชีพแต่งตั้งให้เป็นสมาชิก
คุณลักษณะของวิชาชีพครู
บทบาทของครูใวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีการบริการที่ให้แก่สังคมที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงและจำเป็น
2) สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องใช้วิธีการแห่งปัญญาในการให้บริการ
3) สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องได้รับการอบรมให้มีความรู้กว้างขวาง ลึกซึ้ง โดยใช้ระยะเวลายาวนานพอสมควร
4) สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีเสรีภาพในการใช้วิชาชีพตามมาตรฐานของวิชาชีพ
5) วิชาชีพชั้นสูงต้องมีจรรยาบรรณ
6) วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีสถาบันวิชาชีพเป็นแหล่งกลางในการสร้างสรรค์ จรรโลงมาตรฐานของวิชาชีพนการช่วยเด็กนักเรียนมีการพัฒนาความรู้มากขึ้น
ครูต้องการพัฒนาการเรียนการสอน แต่มาตรฐานการพัฒนาของครูแต่ละคนไม่เท่ากัน
พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติจึงมีการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพของครูประโยชน์ของพรบคือมีมาตรฐาน และกำหนดคุณลักษณะของครูที่มีมาตรฐาน
พ.ร.บ.มีรายละเอียดว่าข้อกำหนดและความหมายของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู
ครูต้องการพัฒนาการเรียนการสอน แต่มาตรฐานการพัฒนาของครูแต่ละคนไม่เท่ากัน
พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติจึงมีการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพของครูประโยชน์ของพรบคือมีมาตรฐาน และกำหนดคุณลักษณะของครูที่มีมาตรฐาน
พ.ร.บ.มีรายละเอียดว่าข้อกำหนดและความหมายของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู
มาตรฐาวิชาชีพครูประกอบด้วย 3 ด้าน
คุณลักษณะของวิชาชีพทั่วไป
วิชาชีพถือว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูง
คุณลักษณะวิชาชีพเพื่อเป็นเกณฑ์พิจารณาวิชาชีพชั้นสูงไว้ 6 ประการ คือ
1.วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีการบริการที่ให้แก่สังคมที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงและจำเป็น
2. สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องใช้วิธีการแห่งปัญญาในการให้บริการ
3. สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องได้รับการอบรมให้มีความรู้กว้างขวาง ลึกซึ้ง โดยใช้ระยะเวลายาวนานพอสมควร
4.สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีเสรีภาพในการใช้วิชาชีพตามมาตรฐานของวิชาชีพ
5. วิชาชีพชั้นสูงต้องมีจรรยาบรรณ
6. วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีสถาบันวิชาชีพเป็นแหล่งกลางในการสร้างสรรค์ จรรโลงมาตรฐานของวิชาชีพ
องค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูไทย
1. องค์กรณ์ผลิตครู
2. องค์กร์ใช้ครู
3. องค์กรณ์วิชาชีพครู
อ้างอิงจาก
http://aoysireeras.blogspot.com/2012/05/blog-post_26.html
อ้างอิงจาก
http://slideplayer.in.th/slide/2135488/
อ้างอิงจาก
https://www.l3nr.org/posts/236703
อ้างอิงจาก http://www.myfirstbrain.com/student_view.aspx?ID=3354
http://aoysireeras.blogspot.com/2012/05/blog-post_26.html
อ้างอิงจาก
http://slideplayer.in.th/slide/2135488/
อ้างอิงจาก
https://www.l3nr.org/posts/236703
อ้างอิงจาก http://www.myfirstbrain.com/student_view.aspx?ID=3354
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น